โฟล์ค นิว บีทเทิล ลุกย้อนยุคสมรรถนะโดนใจ
 


โฟล์ค นิว บีทเทิล ลุกย้อนยุคสมรรถนะโดนใจ


โฟล์ค นิว บีทเทิล ลุกย้อนยุคสมรรถนะโดนใจ
">บีอาร์จี รามคำแหงกรุ๊ป  ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์อิสระรายใหญ่  เปิดตัว รถยอดนิยม โฟล์คสวาเกน นิว บีทเทิล โมเดล 2012  ที่ปรับโฉมใหม่ตลอดทั้งคัน เพื่อสนองตอบกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแฟนพันธุ์แท้ของ บีทเทิล โดยเคาะราคาไว้ที่ 2.09 ล้านบาท

เมื่อผมได้เห็นโฉมหน้าของนิวบีทเทิลอย่างใกล้ๆ  ต้องยอมรับว่า ดีไซน์ของบีทเทิล เจเนอเรชันที่ 3 นี้   ย้อนยุคกลับไปโหยหากลิ่นไอของบีทเทิลรุ่นคลาสสิกอีกครั้ง   ไม่ว่าจะเป็นโปร่งล้อหน้า อวบอูมกว่ารุ่น 2  บั้นท้ายที่ลาดยาวเหมือนกระดองเต่า เสริมหล่อด้วยล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของโฟล์คสวาเกน  เมื่อเข้าไปนั่งที่ในห้องโดยสาร ยิ่งนึกถึงบีทเทิลรุ่นคลาสสิก  เพราะแผงคอนโซลแบบรถรุ่นใหม่ในรุ่น 2 เปลี่ยนเป็นการฝังมาตรวัดรอบเครื่องยนต์มาตรวัดความเร็ว และเครื่องเสียงเข้าไปในตัวถังเหล็กเป็นแนวตั้ง สไตล์เรโทร   แต่พวงมาลัยออกแบบใหม่ให้เป็นแบบมัลติฟังก์ชันควบคุมเครื่องเสียง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ  สิ่งที่หายไป คือ ที่เสียบแจกันดอกไม้ ที่มีให้ในรุ่นที่แล้ว  

altนิว บีทเทิล โมเดล 2012 นี้มีเครื่องยนต์ให้เลือกตั้งแต่ 1.2 ลิตร 1.4 ลิตรและ 2.0 ลิตร โดยทางผู้นำเข้า เลือกรุ่น 1.2 ลิตรเข้ามาทำตลาดก่อน ทีแรก ผมก็นึกขำว่า จะให้ผมมาขับอีโคคาร์หรือยังไง    แต่พอได้เหยียบคันเร่งของนิวบีทเทิลแล้ว ก็ต้องทึ่งกับสมรรถนะที่ไม่ธรรมดาเลย   เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตรแบบ TSI มีระบบ TurboCharger ช่วยอัดอากาศในการเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้อารมณ์เหมือนขับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ TDI ที่ชื่อเสียงโด่งดังของโฟล์ค  แม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ก็สามารถให้รีดกำลังออกมาได้ถึง 105 แรงม้าและยังคงให้แรงบิดจัดๆ ขนาด  175 นิวตัน-เมตร ที่ 4,100 รอบ/นาที   ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 180 กม./ชม.  

 ระบบถ่ายทอดกำลังของนิว บีทเทิล เป็น เกียร์อัตโนมัติแบบ DSG คลัตช์คู่ที่มีจังหวะเดินหน้ามากถึง 7 จังหวะ(เหมือนเกียร์ CVT)  ให้อัตราเร่งแซงที่จัดจ้านเกินคาด  อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงภายใน 10.9 วินาที   แม้จะให้สมรรถนะเกินตัวแต่ยังตอบสนองในด้านความประหยัดน้ำมัน สิ้นเปลืองประมาณ 17 กม./ลิตรเท่านั้น ส่วนช่วงล่างของนิวบีทเทิล รุ่นนี้ เซตออกมาค่อนข้างแข็งกว่ารุ่นเดิม ให้การเกาะถนน เกาะโค้งได้ดี แต่ต้องระวังการกระเด้งกระดอนในช่วงถนนที่ต่างระดับเสียหน่อย

บีทเทิล 2012 โมเดลที่ รามคำแหงกรุ๊ป ได้นำเข้ามานี้ มาพร้อมกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและออพชันมากมาย  สิ่งที่สะดุดใจมากที่สุดเห็นจะเป็น เครื่องเสียงแบบ Fender Sound   8 ลำโพง  เสียงดังกระหึ่ม พร้อมจอ Touch Screen วิทยุพร้อมเครื่องเล่น CD Changer 6 แผ่น สามารถรองรับการเล่นไฟล์ MP3 ได้ เบาะนั่งหลัง แบบ   50 : 50  สามารถแยกพับหรือพับลงทั้งหมดได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระ ปลอดภัย ด้วยระบบเซ็นเซอร์จอดเพิ่มความสะดวกสบายในการถอยเข้าจอด และระบบ Cruise Control ควบคุมการเดินทางอัตโนมัติ

altในด้านระบบความปลอดภัย โฟล์คก็ใส่มาให้เพียบ   ตั้งแต่ถุงลมนิรภัย 6 จุด คือ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 จุด ถุงนิรภัยด้านข้าง  2  จุด และม่านนิรภัยป้องกันศีรษะอีก 2 จุด  ระบบป้องกันล้อล็อกตาย ABS  ระบบและระบบช่วยเบรก HBA (Hydraulic Break Assist)   ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP  ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน EDL (Electronic Differential Lock) และระบบป้องกันล้อลื่นไถล  TC   นอกจากนี้ ยังให้ระบบช่วยเบรกในการถอยขึ้นทางลาดชัน ( Hill Hold Function)

โดยภาพรวมแล้ว  นิว บีทเทิล ใหม่ โมเดล 2012 ให้ความแปลกใหม่ โดนใจ ในยุคที่เด็กแนวโหยหาสไตล์ที่ย้อนยุค   แต่ยังซ่อนเทคโนโลยีของยานยนต์ที่ล้ำสมัย เครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ให้สมรรถนะที่ใหญ่เกินตัว แถมยังให้อัตราประหยัดน้ำมันเหมือนอีโคคาร์ แม้ราคาจะโดดไปถึง 2 ล้านต้นๆ แต่ก็แลกด้วยความภูมิใจ ที่ตกเป็นสายตาของผู้คนที่เหลียวมองตามอย่างชื่นชม 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.