ไทยรุ่ง "ทรานส์ฟอร์เมอร์" คันนี้ โดน (ใจ) ขาลุย...
 


ไทยรุ่ง "ทรานส์ฟอร์เมอร์" คันนี้ โดน (ใจ) ขาลุย...


ไทยรุ่ง

คอลัมน์ เทสต์คาร์
โดย วุฒิณี ทับทอง



ถือเป็นค่ายรถยนต์ของคนไทยที่ไม่เคยหยุดนิ่ง สำหรับค่ายรถยนต์ดัดแปลงสัญชาติไทยอย่างบริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ที่ล่าสุดปิ๊งไอเดียส่งรถเอสยูวีอเนกประสงค์รุ่นใหม่ "ไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์"

ออกมาเจาะกลุ่มตลาดลูกค้าที่ชื่นชอบการผจญภัย รวมทั้งกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบรถในสไตล์นี้แต่ยังต้องการความประหยัด

"ทรานส์ฟอร์เมอร์" ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน "บีโอไอ แฟร์" ที่ผ่านมา งานนี้ "สมพงษ์ เผอิญโชค" บอสใหญ่ค่ายไทยรุ่งฯไม่รอช้า เมื่อจังหวะและเวลาลงตัวจึงได้จัดทริปให้บรรดาสื่อมวลชนได้ร่วมทดสอบรถรุ่นนี้กันแบบเต็มที่

แม้เส้นทางที่ใช้ทดสอบนั้นจะเป็นเส้นทางจากจุดสตาร์ตที่โชว์รูมไทยรุ่งฯ บนถนนบางนา-ตราด ตัดเข้ามอเตอร์เวย์วิ่งตรงยาวเข้าสู่ จ.ระยอง เส้นทางไม่ได้สลับซับซ้อน วิ่งกันบนทางหลวงสายหลักก่อนที่จะมีช่วงทางคดโค้งให้ได้ทดสอบช่วงล่างกันเล็ก ๆ ก่อนเข้าสู่ที่พักพอให้ได้สังเกตและจับอาการของรถ

รูปทรงและหน้าตาของรถคันนี้ มองผ่าน ๆ แล้วทำให้นึกย้อนไปถึงรถเอสยูวีขนาดใหญ่จากฝั่งอเมริกันและยุโรป ที่พร้อมจะขับลุยเข้าไปในทุก ๆ เส้นทาง ด้วยขนาดและรูปร่างของรถคันนี้เรียกว่า "ไทยรุ่งฯ" ออกแบบมาได้ ค่อนข้างโดนใจขาลุย...ทั้งหลาย

แม้ว่าในช่วงของการนำพา "ทรานส์ฟอร์เมอร์" วิ่งบนถนนหลวงในรูปแบบการใช้งานทั่ว ๆ ไป รถคันนี้ก็ไม่ได้เคอะเขินเพื่อน ๆ ร่วมทาง ซึ่งเป็นรถบ้านทั่วไปเพียงแต่อย่างใด การตกแต่งและการให้สีสันอาจจะทำให้ผู้ร่วมทางหลายคนคิดว่ารถคันนี้น่าจะเป็นรถของกองทัพซะมากกว่า

"ทรานส์ฟอร์เมอร์" ได้รับการออกแบบให้ทันสมัยด้วยระบบคอมพิวเตอร์ CAD, CAE, CAM ที่ได้มาตรฐานสากล และมีการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยระบบคอมพิวเตอร์ การผลิตชิ้นส่วนเข้ารูปตัวถังทั้งคันผ่านระบบชุบสีกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้า (EDP) และกระบวนการพ่นสีมาตรฐานเดียวกันกับผู้ผลิตรถยนต์

ส่วนระบบบังคับเลี้ยว แบบแร็กแอนด์พิเนียนพร้อมพาวเวอร์ผ่อนกำลัง (rack and pinion with power steering)

ก่อนหน้านี้บริษัทได้พิสูจน์แล้วพบว่า ทรานส์ฟอร์เมอร์คันนี้สามารถขับลุยน้ำได้ลึกถึง 500 มิลลิเมตร สามารถไต่ทางลาดชันด้วยมุม 40 องศา และไต่ทางลาดเอียงได้ 30 องศา

การตกแต่งภายในห้องโดยสารนั้น เน้นความเรียบง่าย การใช้งานสะดวกและสมบุกสมบัน อุปกรณ์มาตรฐานต่าง ๆ

มีให้ครบ เพียงแต่เรื่องการเก็บเสียงและกลิ่นจากภายนอกจะยังต้องปรับปรุงอีกเล็กน้อย เพราะเมื่อวิ่งบนความเร็วจะพบว่ามีเสียงลมและเสียงจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสารสร้างความรำคาญได้พอสมควร

สำหรับขุมกำลังของรถคันนี้ พูดง่าย ๆ ก็คือ วีโก้ เครื่องดีเซล 3.0 ลิตร เกียร์ธรรมดานั่นเอง ดังนั้นอารมณ์การขับจึงไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่ตัวถังที่ออกแบบให้มีขนาดกว้างขวางใหญ่โต ดังนั้นอาจจะต้องสร้างความคุ้นชินกันสักระยะและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ทำให้เวลาขับแล้วจึงคล้ายกับว่ารถคันนี้มีความหนึบหนักและเกาะถนนได้เพิ่มขึ้น การเข้าโค้งแม้จะด้วยความเร็วสูงก็ไม่ได้โยนยวบยาบ

ค่ายไทยรุ่งฯยอมรับว่า ปัจจุบันไทยรุ่ง ทรานส์ฟอร์เมอร์มีกำลังผลิตอยู่ที่ 40-50 คันต่อเดือน มียอดจองแล้ว 40 คัน และสามารถส่งมอบไปแล้ว 10 คัน ลูกค้าที่สั่งจองวันนี้จะต้องใช้เวลาในการรอรับนานอย่างน้อย 2 เดือน สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 1,420,000-1,590,000 บาท








// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.