เพลิงไหม้ห้องสมุดวัดพนัญเชิงกรุงเก่าวอด 40 ล้านบาท
 


เพลิงไหม้ห้องสมุดวัดพนัญเชิงกรุงเก่าวอด 40 ล้านบาท


เพลิงไหม้ห้องสมุดวัดพนัญเชิงกรุงเก่าวอด 40 ล้านบาท

วันนี้(  24 เม.ย.) พ.ต.ท.โกศล ภาคาหาญ พงส.(สบ 3) สภ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเพลิงไหม้ภายในวัดพนัญเชิงวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท  หม่ 1 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.อนุรักษ์ แตงเกษม ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เทศบาลนครศรีอยุธยา นำรถดับเพลิงจากเทศบาลและใกล้เคียงจำนวน 30 คันเข้าไปยังที่เกิดเหตุ

พบว่าเพลิงลุกไหม้อยู่ที่อาคารจัตุรมุข ซึ่งเป็นห้องสมุดสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ ด้านหลังอาคารโรงครัว ใกล้กับกุฎิของพระเทพรัตนากรเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร และเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากอาคารดังกล่าวมีการใช้วัสดุส่วนใหญ่เป็นไม้ เจ้าหน้าที่พยายามฉีดน้ำสกัดเพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามไปไหม้อาคารข้างเคียง ซึ่งการดับเพลิงเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากมีกระแสลมกระโชก และมีสิ่งปลูกสร้างติดต่อกันจำนวนมาก จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

จากการสอบสวนทราบว่าอาคารดังกล่าวยังไม่ได้เปิดให้ใช้งาน ระหว่างเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ เกิดเสียงคล้ายระเบิดที่ชั้นสองของอาคาร แล้วลุกลามลงมาชั้นล่างอย่างรวดเร็ว พระเทพรัตนากร เปิดเผยว่าอาคารดังกล่าวเป็นอาคารที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นห้องสมุด และตั้งใจที่จะเปิดให้ประชาชนและพระสงฆ์เข้าไปใช้ โดยชั้นบนได้เก็บตู้พระธรรม พระไตปิฎกโบราณ และหนังสือเก่าแก่มากมาย ส่วนชั้นล่างเป็นห้องโถงกว้าง ภายในมีการตกแต่งด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ค่าเสียหายประมาณ 40 ล้านบาท เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร.

 

                                                                               



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.